Thursday, February 14, 2013

Italian Job Episode 2

          เด็กๆในกรุงบ้านไหนๆ เป็นต้องโปรดปราน Pizza ที่ทีวีกระหน่ำโฆษณาใส่หัวอยู่ทุกวี่วัน ไปเดินเล่นplaza ตึกไหนๆเป็นต้องเจอคนนั่งกินกันเต็มร้าน แสดงถึงความนิยมอาหารตะวันตกตามยุคสมัยไม่แพ้ American Fast Food

          ถ้าคุณมีลูกเล็กวัยสักประถมที่โตพอจะเป็นผู้ช่วยคุณลองทำอาหารเล่นง่ายๆในครัวด้วยกัน ลองซื้อแผ่นแป้ง pizza ที่มีขายแบบแป้งสด เอามาทำกินเล่นกับลูกๆที่บ้านได้เป็นมื้อวันหยุด ทำง่ายมากๆและอิ่มอร่อยด้วย อยากจะทานหน้าอะไรก็ซื้อหามาใส่เองตามชอบใจ ช่วยปลูกฝังให้เด็กๆรักการทำอาหารเหมือนได้เล่นทดลองวิทยาศาสตร์และสนใจกิจกรรมอื่นๆในบ้านด้วย ดีกว่าการหมดเวลาไปกับการดูทีวีและเล่นเกมส์ทั้งวัน

                                                 Spaghetti Sauce รส Traditional ของ Prego

      
          ส่วนผสมก็ซื้อหามาเตรียมได้ง่ายๆ แป้ง pizza มีขายตาม supermarket ชั้นนำมักมีขนาดประมาณ pizza ที่ขายถาด size กลาง ซื้อ Spaghetti Sauce มาใช้เป็น base แบบสำเร็จรูปได้เลย เราใช้ของ Prego ดังรูป เอามาทาให้ทั่วบนแผ่นแป้ง pizza เสร็จแล้ววางเนื้อสัตว์หรือไส้กรอกหั่นบางหน่อย หรือใส่ผักที่โปรดเรียงเป็นหน้าตามชอบใจ โรยทับด้วย Mozzerella Cheese ที่ขูดฝอยเตรียมไว้แล้วให้ทั่วแผ่น เอา pizza เข้าเตาอบไฟฟ้าขนาดเล็กแบบปิ้งย่างใส่ถาดช่องกลาง ให้ไฟอยู่ที่ 180 องศาฟาเรนไฮต์ ถ้าใช้ไฟแรงมากไปหน้าจะไหม้เกรียมเกินไปก่อนที่แป้งจะกรอบ ประมาณ 7-10 นาทีก็สุกหอมชีสเยิ้มน่ากิน นำมาตัดเป็นชิ้นๆด้วย Roller Cutter โรย Oregano เล็กน้อยก่อนเสริฟทานร้อนๆ

 
                                   Pizza หน้า Ham, Pepperoni, Artichoke and Black Olives

          ลูกๆเรามักชื่นชอบหน้า Ham, Bacon & Sausage ถ้าเป็นสไตล์ของลูกจะโรยชีสท่วมมากๆ จนเวลาสุกแล้วชีสเยิ้มเป็นทะเลสีทองจนมองไม่เห็นหน้าเลย เรียกว่า พิซซ่าชีสท่วม ไส้กรอกรวมหลายๆชนิดของ TGM คุณภาพดีนำมาสลับกันทำได้หลายหนให้ไม่ซ้ำกัน ทั้ง Pepperoni, Salami, Smoked Bacon Sausage, Arabic Vienna, Meat Balls, Ham แบบเต๋า หรือทำหน้า Mariana แบบซีฟู้ดรวม ใส่ทั้งกุ้ง ปลาหมึก ปูอัด ปลา หอยเชล์ ปลา Salmon แต่ละอย่างหั่นชิ้นบางหน่อย หรือผสมผักลงไปด้วยในหน้า pizza เพื่อไม่ให้เลี่ยนนัก พวก Rocket, Artichoke, Argurula, Olive, Italian Basil ก็จะได้รสชาดที่หลากหลาย อิ่มอร่อยทันใจในการเตรียมที่ใช้เวลาเพียง 15 นาที

          Spaghetti ก็เช่นเดียวกัน เด็กๆมักเริ่มหัดรับประทานครั้งแรกๆด้วยหน้า Carbonara หริอหน้าเนื้อหรือหมูสับกับ Tomato Sauce แบบ Bolognese เจ้า Prego Sauce ที่ว่านี้ เอามาเทใส่กระทะร้อนๆปริมาณมากหน่อย พอซอสเดือดปุดๆ ก็เอาเนื้อหรือหมูสับใส่ลงไปเลย คนให้เข้ากันจนสุก ปรุงรสเพิ่มด้วยเกลือและพริกไทยป่น ใส่ parsley ฝรั่งสับเอาแต่ใบหยักๆลงไปด้วย คนให้พอสุกทั่วกันดีก็เสร็จ นำไปราดลงบนเส้น spaghetti ที่ทำสุกแล้ว จะพรมด้วย Grated Parmesan Cheese ก็ได้แล้วแต่ชอบ

                                                                Spaghetti Bolognese

          ส่วน Spaghetti alla Carbnara ก็ทำกินเองได้ไม่ยากเลย หั่นเบคอนชิ้นยาวให้เป็น 4 ส่วน นำลงผัดในกระทะที่ไม่มีน้ำมัน ผัดเป็นระยะจนเดือดน้ำมันในเบคอนจะออกมามาก ตักเบคอนที่สุกแล้วพักเอาไว้ก่อน เอากระเทียมซอยบางๆใส่ลงไปผัดในน้ำมันเบคอนจนหอม ถ้าหากต้องการให้รสชาดหวานขึ้นเป็นพิเศษ ลองใส่หอมสับละเอียดปริมาณเพียงเล็กน้อยพอๆกับเนื้อกระเทียมลงไปผัดพร้อมกับหอม พอหอมสุกนิ่มดีแล้วจะทำให้รสชาดหวานนุ่มนวลขึ้นอย่างรู้สึกได้ ใส่เบคอนกลับลงไปในกระทะ เติม Single Cream ลงไปพอประมาณให้ได้ส่วนผสมที่ข้นกำลังดี ถ้าเห็นปริมาณครีมที่เทลงไปแล้วสยองกลัวจะอ้วนเกิน จะผสม Low Fat Milk ปนลงไปลดส่วนแบ่งครีมซอสให้เจือจางลงได้บ้าง แต่นาทีนี้คงไม่ได้ทำให้อ้วนน้อยลงเท่าไหร่นะ พอส่วนผสมเดือดแล้วปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยป่นให้อร่อย หรี่ไฟอ่อนนำ spaghetti ที่เตรียมไว้เอาลงผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันกับซอส เติมใบผักชีฝรั่งสับแล้วตักใส่จานได้เลย โรยด้วย Grated Parmesan Cheese ก่อนรับประทาน

                                                             Spaghetti alla  Carbonara
       
          Carbonara Sauce มีอีกแบบที่นิยมทานกันในแบบ American Style ด้วยการใส่ไข่เติมลงไปในซอสด้วย จากขั้นตอนเดิม ให้เพิ่มตอกไข่ไก่เตรียมไว้ในชาม เมื่อเตรียมซอสเสร็จ ให้ปิดไฟเทไข่ใส่ลงในซอสแล้วคนเร็วๆ ไข่จะจับตัวสุกผสมกับซอสแปรสภาพเป็น lump ข้นขึ้น แล้วค่อยใส่เส้นลงคลุกเคล้าให้ทั่ว ที่ต้องปิดไฟก่อนใส่ไข่ เพราะถ้าหากกระทะร้อนเกินไปเวลาคนให้ส่วนผสมและไข่เข้ากันดี ไข่จะสุกจับตัวแข็งกลายเป็นได้ Scramble Egg ไปแทนเสียนี่ พาลอดกินกันทั้งบ้าน

         จากสูตร Carbonara เราสามารถแตกย่อยออกเป็นสูตร Spaghetti with Bacon & Garlic ผัดแห้งแบบที่เด็กๆทานได้ เมื่อเอาเบคอนกลับลงไปผัดต่อในกระทะ ก็ใส่เส้นตามลงไปคลุกให้เข้ากันเลย แล้วโรยใบ Parsley สับลงไป ถ้าชอบเบคอนแบบกรอบๆหน่อย ก็ให้ทอดเบคอนทิ้งไว้นานๆจนเหลืองกรอบแล้วตักขึ้นพักซับน้ำมันไว้ก่อนเอาน้ำมันไปผัดส่วนผสมอื่นต่อ สำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็ว ยังมีทางลัดอีกคือ การเอาเบคอนทั้งชิ้นยาวมาเรียงเป็นระเบียบไม่ทับกันใส่ในจานก้นแบน แล้วใส่เตา Microwave ไฟแรงสุดนานราว 5-7 นาที จะได้เบคอนที่สุกแห้งกรอบพอดี นำมาเทเอาน้ำมันออกนำไปใช้ผัดส่วนผสมต่อ และพักเบคอนรอไว้บน Kitchen Towel เพื่อซับน้ำมันออก เวลาผัดเครื่องเสร็จใส่เส้นลงไปผัด แล้วบิเบคอนกรอบลงไปคลุกด้วยเฉยๆ แบ่งส่วนหนึ่งไว้โรยหน้าให้สวยงาม

          จากสูตรเดียวกันนี้ หากเอาพริกแห้งแช่น้ำให้นิ่มหั่นเฉลียงไว้ ใส่ลงผัดในน้ำมันเบคอนพร้อมกันกับหอมและกระเทียม ก็จะได้เป็น Spaghetti Spicy Bacon with Garlic and Dried Chilli

          Spaghetti ผัดแห้งกับเนื้อสัตว์ที่ออกเค็มหน่อย จะให้รสชาดที่ลงตัวน่ารับประทานทั้งนั้น จะปรับสูตรจากเบคอน Cornbeef หรือ Italian  Sausage ก็อร่อยไม่แพ้กัน

                                                       Spaghetti with Bacon & Garlic


                                          Spaghetti Spicy Bacon with Garlic & Dried Chilli


                                                     Spaghetti with Cornbeef & Garlic
   
 
      ใช่ว่า pasta จะออกรสแนวเลี่ยนมันเสมอไป เวลาที่ผัดซอสใส่ Rose Tomato หรือมะเขือเทศสีดา หรือ Sun-dried Tomato ลงไปในซอสที่ใส่ seafood ชนิดต่าง จะทำให้รสชาดเปลี่ยนเป็นสดชื่นหรืออมเปรี้ยวได้อย่างน่าอัศจรรย์ pasta ที่ผสมผักและเครื่องเพิ่มเทศต่างๆ จะเพิ่มความหอมหวลยามเคี้ยวอยู่ในปากให้สุนทรียภาพสุดจะบรรยาย

                               Fetticini with Bacon, Prawns, Squid, Garlic and Rose Tomatoes


                  Spaghetti with Prawns, Zucchni, Italian Basils and Sun-dried Tomatoes


 
                          Spaghetti with Tiger Prawns, Garlic, Black Olives and Peppercorn

          
       ลองทดลองทำดูและค้นหาสูตรต่างๆที่เป็นของตัวคุณเอง แล้วคุณจะพบว่าการทำ Pasta ช่างง่ายดายและสนุกกว่าที่คุณเคยคิด         

No comments:

Post a Comment